Giỏ hàng

VUA CỦA CÁC LOẠI TRÁI CÂY

Không còn lạ gì mà gọi tên sầu riêng ngay, có người lần đầu ăn đã mê mẩn vì mùi vị đặc trưng không lẫn với bất kì loại quả nào nhưng cũng có người sẽ thấy sợ mỗi khi nghe thấy tên của nó.

Đối với những ai ‘mê’ sầu chắc hẳn đã từng nghe đến những cái tên nổi tiếng như sầu riêng Chuồng Bò, sầu riêng Cái Mơn, sầu riêng Long Khánh, và đặc biệt không thể nào thiếu Sầu riêng Ri6 – Giống sầu riêng đặc sản nổi tiếng nhất đồng bằng sông Cửu Long đầu những năm 1990.

❓Tại sao có cái tên sầu riêng Ri6?

Ít ai biết rằng Sầu riêng Ri6 được người dân địa phương đặt theo tên cha đẻ của nó là ông Sáu Ri. Tại vùng đất Long Hồ, Vĩnh Long, có người đàn ông được gọi thân thương với cái tên Sáu Ri. Người ta cũng không biết tên thật của ông là gì chỉ có “bác Sáu Ri” hoặc “anh Sáu Ri”. Bác nông dân chân chất ngày đêm vắt óc nghiên cứu những loại trái cây độc lạ ngon để phục vụ mọi người. Đặc biệt, ông rất có tâm huyết với cây sầu riêng.

Với niềm đam mê, không ngần ngại khó khăn, sau nhiều tâm huyết và công sức bỏ ra thì cuối cùng ông Sáu Ri cũng đã cấy ghép thành công, cho ra đời “đứa con” sầu riêng mới lạ, thơm ngon, đem lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân. Giống sầu Ri6 có cơm vàng ươm, hạt lép, múi sầu khô không bị dính tay, vị ngọt béo dịu nhẹ không quá gắt, mùi thơm vừa phải… Bất cứ ai có dịp thử sầu riêng Ri6 đều mê mẩn, mua thêm về ăn hoặc làm quà tặng đều rất quý.

Đáng buồn thay, giữa lúc thương hiệu Ri6 đang trên đà phát triển, được nhiều người biết đến thì ông Sáu Ri đột ngột ra đi. Lúc ông Sáu Ri qua đời, nhà còn nghèo và chỉ có năm công vườn trồng sầu riêng và làm cây giống. Điều may mắn là "cái lưỡi" của thị trường ăn sầu riêng đã chọn Ri6 và anh Nguyễn Minh Trung (1971), hiện đang là người lưu giữ và phát huy giống sầu riêng truyền thống của gia đình.

✨Nhờ sự tâm huyết với nghề của cha con ông Sáu Ri mà giờ đây, chúng ta có thể bắt gặp sầu riêng Ri6 thơm ngon hấp dẫn ở bất cứ đâu. Nhưng nói đến cái nôi của Ri6 thì chắc chắn người ta sẽ nhớ ngay đến mảnh đất Vĩnh Long.

Danh mục tin tức

Từ khóa